อาหารเสริมเพิ่มน้ำหนัก หรือเพิ่มน้ำหนักตามธรรมชาติ แบบไหนดีกว่ากัน!?

อาหารเสริมเพิ่มน้ำหนัก หรือเพิ่มน้ำหนักตามธรรมชาติ แบบไหนดีกว่ากัน!?

 

อาหารเสริมเพิ่มน้ำหนัก VS เพิ่มน้ำหนักตามธรรมชาติ แบบไหนเป๊ะ! ดีกว่ากัน!?

            ในขณะที่คนส่วนใหญ่มัวกังวลกับน้ำหนักตัวที่เพิ่มมากขึ้น... ก็มีอีกลายๆคนที่กำลังกังวลอยากที่จะเพิ่มน้ำหนักให้กับตัวเอง เนื่องจากมีน้ำหนักตัวที่น้อยมากจนเกินไป กระทั่งทำให้ดูเหมือนกับโครงกระดูกเดินได้ แต่สิ่งที่สร้างความหนักใจตามมาคือ วิธีการเพิ่มน้ำหนักตัวให้มากขึ้นนั้น ควรจะใช้วิธีการเพิ่มน้ำหนักตามธรรมชาติ หรือทาน อาหารเสริมเพิ่มน้ำหนัก ถึงจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด ถ้าหากคุณผู้อ่านกำลังลังเลตัดสินใจเลือกไม่ได้ระหว่างสองวิธีนี้ บทความในวันนี้ ก็จะขอพาไปทำความรู้จักกับอาหารเสริมเพิ่มน้ำหนัก และวิธีเพิ่มน้ำหนักตามธรรมชาติว่ามีจุดเด่น จุดด้อย และวิธีการ ที่แตกต่างกันอย่างไรกันบ้างครับ

 

วิธีการเพิ่มน้ำหนักแบบธรรมชาติ

          สำหรับผู้ที่มีน้ำหนักตัวน้อยเกินไป ควรรับประทานอาหารที่ได้พลังงานมากกว่าที่ร่างกายใช้ไป พลังงานที่ได้รับควรมาจากอาหารที่มีประโยชน์ ไม่ใช่จำพวกอาหารขยะที่ให้สารอาหารต่ำ อาหารที่ดี ได้แก่ การดื่มน้ำผลไม้ นม หรือน้ำปั่น มิลค์เชคแทนชา กาแฟ หรือน้ำอัดลมที่ไร้ประโยชน์ ถ้าไม่อยากทำอาหารเอง อาจใช้วิธีดื่มเป็นน้ำผลไม้ปั่นกับโยเกิร์ต นม หรือไอศกรีมก็ได้ นอกจากนี้ควรรับประทานอาหารมื้อย่อยๆ เพิ่มขึ้น การทำเช่นนี้จะทำให้ได้รับสารอาหารได้ง่ายกว่าที่จะรับประทานอาหารเป็นมื้อ ใหญ่ๆ 3 มื้อ ที่สำคัญดื่มน้ำหลังอาหาร 30 นาที

            การเพิ่มอาหารที่มีไขมันมากยิ่งขึ้นก็ช่วยได้ เช่น ข้าวมันไก่ ข้าวหมกไก่ ขนมที่ใส่กะทิ ปลาทูน่า ปลาแซลมอน เป็นต้น และควรรับประทานผักผลไม้ควบคู่ไปด้วยเพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารให้ครบถ้วน

นอกจากนี้ควรเลือกรับประทานอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตหรือแป้งที่มีคุณภาพสูง อย่างเช่น ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ขนมปังโฮลวีท ธัญพืชต่างๆ ข้าวโพด เป็นต้น อีกอย่างคือเพิ่มอาหารที่มีโปรตีนสูงในแต่ละมื้ออาหาร เช่น เนื้อสัตว์ต่างๆ แต่ถ้าไม่อยากได้ของแถมเป็นไขมันส่วนเกิน ก็ควรเลือกโปรตีนจากเนื้อปลาจะดีกว่า โดยสัดส่วนของอาหารที่เหมาะสมควรจะเป็น แป้งร้อยละ 70 โปรตีนร้อยละ 15 และไขมันร้อยละ 15

 

วิธีการเพิ่มน้ำหนักด้วยอาหารเสริม

            ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพิ่มน้ำหนักที่เป็นยาบำรุงร่างกาย โดยส่วนใหญ่จะช่วยทำให้เจริญอาหาร สามารถรับประทานอาหารได้มากขึ้น และช่วยเรื่องระบบดูดซึมของกระเพาะอาหารและลำไส้ ทำให้ดูดซึมได้ดียิ่งขึ้น ช่วยเพิ่มน้ำหนัก ส่วนใหญ่เริ่มเห็นผลได้ใน 7 วัน ที่สำคัญต้องรับประทานควบคู่กับการออกกำลังกาย ดื่มนม และทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการเพิ่มน้ำหนัก และเพิ่มกล้ามเนื้อ อาหารเสริมต่างๆไม่ควรมีสารสเตียรอยด์ฮอร์โมนและสารเสพติด

 

บทสรุปส่งท้าย : อาหารเสริมเพิ่มน้ำหนัก VS เพิ่มน้ำหนักตามธรรมชาติแบบไหนดีกว่ากัน!?

            อย่างไรก็ดี หากการเพิ่มน้ำหนักแบบธรรมชาติเห็นผลแล้ว อาหารเสริมก็เป็นแค่ทางเลือกหนึ่งที่ช่วยทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มชัดเจนขึ้น ทั้งนี้อาหารเสริมเพิ่มน้ำหนักแต่ละยี่ห้อมีคุณสมบัติแตกต่างกันออกไป ก่อนรับประทานควรพิจารณาให้ถี่ถ้วนเสียก่อน เพราะการทาน อาหารเสริมเพิ่มน้ำหนัก นั้น ก็ค่อนข้างมีราคาสูงพอสมควรเลยทีเดียวครับ

 

แบ่งปัน: