5 สาเหตุและรักษาผมบางอย่างไร ให้ปัญหานี้หายวับไปกับตา!?

5 สาเหตุและรักษาผมบางอย่างไร ให้ปัญหานี้หายวับไปกับตา!?

 

อยากรักษาปัญหาผมบางหรือเปล่า!? ลองมาทำความรู้จักกับ 5 สาเหตุและการป้องกัน!

            รักษาผมบาง... ถือว่าเป็นหนึ่งในภัยคุกคามด้านความงาม เพราะไม่ว่าใครก็คงไม่อยากให้คนอื่นๆ แซวว่า ทำไมผมของคุณถึงดูบางจังเลย ถ้าหากคุณเริ่มถูกเหล่าเพื่อนๆคนรอบตัวทักในลักษณะดังกล่าวล่ะก็ ขอแนะนำว่าให้เริ่มต้นหันมาใส่ใจ ดูแล รักษาผมบาง เสียตั้งแต่เนิ่นๆ ก่อนที่ปัญหาจะลุกลามจนกระทั่งสายเกินไปครับ

 

อาการขนาดไหนถึงจะเรียกว่าผมบาง?

            โดยปกติแล้ว ทุกวันผมของคนเราจะมีการหลุดร่วงเป็นเรื่องปกติ สำหรับผู้ชายจะหลุดร่วงประมาณวันละ 50-60 เส้น ส่วนผู้หญิงประมาณ 100-120 เส้น ต่อวัน ถ้าหากมีจำนวนการหลุดร่วงมากนั้น และหลุดต่อเนื่องติดต่อกันเป็นเวลานานหลายวัน นั่นหมายความว่ากำลังเกิดอาการผมร่วงมากกว่าปกติ ซึ่งมักจะมีอาการผิดปกติเกิดขึ้นกับหนังศีรษะร่วมด้วย เช่น อาการคัน เป็นแผลแดง เกิดจุดแดงอักเสบขึ้น มีสะเก็ดแผ่นรังแค หนังศีรษะมีความมันมาก เป็นต้น

 สำหรับการสังเกตว่าเส้นผมมีอาการร่วงมากจนผิดปกติหรือไม่นั้น สามารถสังเกตได้จากปริมาณของเส้นผมที่ติดอยู่ตามหมอนหรือที่นอน รวมไปถึงผมที่ร่วงติดมือมาในขณะที่ทำการสระผม และปริมาณเศษเส้นผมที่ติดอยู่บริเวณปากท่อระบายน้ำทิ้งในห้องน้ำ ซึ่งมักจะมีปริมาณมากจนทำให้เกิดการอุดตันของท่อระบายน้ำเร็วมากกว่าปกติ เป็นต้น

 

ปัจจัยที่ทำให้เกิดปัญหาผมร่วงผมบาง และวิธีการแก้ไขด้วยตัวเอง

            การรักษาผมบางที่ถูกต้องนั้น ควรเริ่มจากการพิจารณาก่อนว่าเกิดขึ้นจากสาเหตุใด แล้วจึงค่อยทำการรักษาให้ตรงจุด จึงจะเป็นการรักษาผมบางที่ถูกจุด ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้ว ผมร่วงจะมักเกิดขึ้นจากสาเหตุดังต่อไปนี้

 

1.สาเหตุที่ทำให้ผมบาง: ผมหรือหนังศีรษะมัน

 จำเป็นที่จะต้องรักษาอาการความมันของหนังศีรษะให้ได้เสียก่อน และคนที่ผมร่วงในลักษณะนี้ จะมีแนวโน้มที่จะหัวล้านในอนาคตได้มากที่สุด

 

2.สาเหตุที่ทำให้ผมบาง: ผมร่วงจากพันธุ์กรรม

สำหรับวิธีรักษาผมบางในกรณี ไม่สามารถทำให้หายขาดได้ แต่จะเป็นเพียงการประคับประคองอาการไม่ให้แย่มากขึ้นเท่านั้น

 

3.สาเหตุที่ทำให้ผมบาง: ผมร่วงจากอาการเครียดอย่างรุนแรง

 ความเครียดทางกายได้แก่ ปัญหาโรคโลหิตจาง ได้รับการผ่าตัดครั้งใหญ่ เป็นต้น ส่วนความเครียดทางอารมณ์ อาทิเช่น สุขภาพจิตเสื่อม เป็นต้น ถ้าหากความเครียดเหล่านี้หายไป เมื่อเวลาผ่านไปประมาณ 2-3 เดือน เส้นผมก็จะกลับงอกขึ้นมาเหมือนเดิม

 

4.สาเหตุที่ทำให้ผมบาง: ผมร่วงจากการรับยาบางชนิดในปริมาณมากจนเกินไป

 เช่น ได้รับวิตามินเอในระดับสูงมาก ยาลดความดันโลหิตเป็นประจำ ยาต้านมะเร็ง เป็นต้น ถ้าหากหยุดการรับยาเหล่านี้ในปริมาณที่มากเกินไป ผมที่เคยร่วงก็จะกลับมาเงางามได้เช่นเดิม

 

5.สาเหตุที่ทำให้ผมบาง: ผมร่วงจากปัจจัยอื่นๆ

อาทิเช่น สระผมบ่อยจนเกินไป การสวมวิกผม และหมวกเป็นประจำจนผิวหนังร้อนอบ การดัดผม ย้อมสีผม โกรกสีผม กัดสีผม รังแค่บนหนังศีรษะ เป็นต้น ถ้าหากรู้ว่าอาการผมร่วงเกิดขึ้นจากสาเหตุใด ก็ควรทำการแก้ไขปัญหาให้ตรงจุด จึงจะนับได้ว่าเป็นวิธีรักษาผมบางที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด

 

บทสรุปส่งท้าย : วิธีป้องกันผมบางที่แนะนำไปแล้วในตอนต้นได้ผลจริงหรือเปล่า!?

ขอเพียงแค่คุณผู้อ่าน ทำความเข้าใจเกี่ยวกับปัจจัยสาเหตุที่นำไปสู่การเกิดปัญหาผมบาง เพียงเท่านี้ คุณก็สามารถที่จะรักษาผมบางตามอาการได้อย่างเหมาะสมมากยิ่งขึ้น ซึ่งแน่นอนว่า จะเป็นการช่วย รักษาผมบาง อย่างมีประสิทธิภาพ และได้ผลเป็นอย่างมากเลยทีเดียวครับ

  

แบ่งปัน: