5 ประโยชน์อันน่าอัศจรรย์ของดอกคำฝอย

5 ประโยชน์อันน่าอัศจรรย์ของดอกคำฝอย

 

แนะนำ 5 ประโยชน์ที่น่าสนใจของดอกคำฝอยที่บอกเลยว่าไม่ควรพลาด!

            ดอกคำฝอย เป็นหนึ่งในสมุนไพรที่คนทั่วไปรู้จักกันดี แต่กลับไม่ค่อยมีคนเข้าใจเกี่ยวกับสรรพคุณอันน่าอัศจรรย์ที่แท้จริงของมัน ในการดูแลสุขภาพด้านต่างๆของมนุษย์ได้อย่างยอดเยี่ยม เพื่อเป็นการช่วยเสริมสร้างความเข้าใจอันดี เกี่ยวกับ ดอกคำฝอยบทความในวันนี้จึงได้ทำการรวบรวมข้อมูลที่น่าสนใจ เกี่ยวกับ ดอกคำฝอย มาฝากคุณผู้อ่าน ในบทความชิ้นนี้กันครับ

มารู้จักกับ ดอกคำฝอย กันก่อน

            ดอกคำฝอย เป็นพืชสมุนไพร ที่สามารถพบได้ตลอดทั้งปี มันมีหลากหลายสายพันธุ์ และคนส่วนใหญ่ไม่รู้จักการนำมันมาใช้ประโยชน์ ยกเว้น “น้ำมันดอกคำฝอย” ที่สกัดจากเมล็ดเท่านั้น ดอกคำฝอย เป็นพืช ที่ได้รับความนิยมมาก ประมาณ 60 ประเทศ ทั่วโลกได้ทำการเพาะปลูกมัน ในขณะที่ปริมาณการเพาะปลูกไม่มากนัก แต่ความนิยม ดอกคำฝอย กลับเพิ่มสูงมากขึ้นเป็นประจำทุกปี ด้วยประโยชน์ในการนำไปประกอบอาหารแทนน้ำมันพืชแบบเก่า และประโยชน์มากมายหลายประการต่อสุขภาพนั่นเอง

ประโยชน์ของ ดอกคำฝอย ต่อสุขภาพของมนุษย์

 

1.ดอกคำฝอยช่วยในเรื่อง สุขภาพหัวใจ

            น้ำมัน ดอกคำฝอย อุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า-6 ที่สูงมาก มีคุณสมบัติช่วยทำให้ร่างกายรักษาสมดุลของคอลเลสเตอรอลในร่างกาย ทำให้ลดโอกาสเกิดปัญหาสุขภาพหัวใจหลายประการ อาทิเช่น อาการหัวใจวาย เป็นต้น

2.ดอกคำฝอยช่วยในเรื่อง โรคเบาหวาน

            กรดไขมันโอเมก้า-6 ยังสามารถช่วยควบคุมระดับของน้ำตาลในเลือดได้เป็นอย่างดี และยังช่วยป้องกันปัญหาโรคเบาหวานเสียตั้งแต่เนิ่นๆ ทำให้ ดอกคำฝอย กลายมาเป็นหนึ่งในสมุนไพรยอดฮิต ในกลุ่มของผู้ป่วยโรคเบาหวานอย่างมากเลยทีเดียว

3.ดอกคำฝอยช่วยในเรื่อง โรคอ้วน

            กรดไขมันโอเมก้า-6 ใน น้ำมัน ดอกคำฝอย สามารถช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญไขมัน แทนการเก็บสะสมเอาไว้ภายในร่างกาย จึงไม่น่าแปลกใจที่มันมักถูกนำมาประกอบอาหาร เพื่อช่วยในการลดปัญหาความอ้วน โดยไม่จำเป็นต้องทำการเปลี่ยนแปลงเมนูอาหารมากจนเกินไปนัก

4.ดอกคำฝอยช่วยในเรื่อง บำรุงเส้นผม

            น้ำมัน ดอกคำฝอย อุดมไปด้วยกรดโอเลอิก ที่มีประโยชน์อย่างมากต่อเส้นผม และหนังศีรษะ ด้วยการกระตุ้นการเจิรญเติบโตของเส้นผม เพิ่มความแข็งแรงของเส้นผมในรูขุมขน และทำให้เส้นผมมีความเงางาม มีชีวิตชีวามากยิ่งขึ้นกว่าเดิม ทำให้ ดอกคำฝอย ได้รับความนิยมอย่างมากในการนำมาเป็นเครื่องสำอางดูแลเส้นผม แต่สิ่งที่คนส่วนใหญ่อาจไม่เคยทราบมาก่อนก็คือ การรับประทานมัน ก็ให้ผลลัพธ์เช่นเดียวกัน

5.ดอกคำฝอย มีประโยชน์ต่อผิวพรรณ

            กรดลิโนเลอิกปริมาณสูงในน้ำมัน ดอกคำฝอย มีคุณสมบัติในการช่วยผ่อนคลายรูขุมขน และกำจัดสิวหัวดำ และสิวประเภทต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากการสร้างไขมันส่วนเกินในชั้นผิว นอกจากนี้ มันยังช่วยกระตุ้นการสร้างชั้นผิวหนังใหม่ นั่นหมายความว่า บรรดาแผลเป็น และรอยหมองคล้ำต่างๆจะถูกกำจัดออกไป เผยผิวพรรณใหม่ที่แข็งแรงมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม

แบ่งปัน: