บำรุงสุขภาพด้วยกระเจี๊ยบแดง สมุนไพรลดน้ำหนักชั้นเลิศ

 บำรุงสุขภาพด้วยกระเจี๊ยบแดง สมุนไพรลดน้ำหนักชั้นเลิศ

 

กระเจี๊ยบแดง สมุนไพรลดน้ำหนักกับประโยชน์ในการดูแลสุขภาพที่ไม่ควรพลาด!

          เหล่าสมุนไพรลดน้ำหนัก... บำรุงร่างกายให้แข็งแรง แบบพื้นบ้านของไทยเรานั้น เรียกได้ว่าแทบไม่เป็นสองรองใครในโลกใบนี้เลยทีเดียว ซึ่งหนึ่งใน สมุนไพรลดน้ำหนัก ที่มีความโดดเด่น น่าสนใจเป็นอย่างมาก จนทีมงาน saraboo.com อดไม่ได้ อยากจะนำมาเขียนถึงในวันนี้ นั่นก็คือ “กระเจี๊ยบแดง” นั่นเองครับ ส่วนเจ้าสมุนไพรชนิดนี้ จะมีสรรพคุณมากน้อย สุดเจ๋ง ทั้งในการบำรุงสุขภาพ และเป็น สมุนไพรลดน้ำหนักอย่างไรกันบ้างนั้น สามารถติดตามอ่านได้จากบทความชิ้นนี้ กันได้เลยครับ

 

กระเจี๊ยบแดง คืออะไร?

กระเจี๊ยบแดงจัดเป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก กิ่งและลำต้นมีสีม่วงแดง โดยใบมีทั้งแบบเรียบ และแบบรอบหยักเว้า 3-5 แฉก มีขนาดเท่าฝ่ามือ สมุนไพรลดน้ำหนักนี้มีชื่อเรียกอื่นๆว่า กระเจี๊ยบ กระเจี๊ยบเปรี้ยว ส้มตะเลงเครง เงี้ยว ผักเก็งเค็ง ส้มเก็งเค็ง เป็นต้น มีประโยชน์หลากหลายด้าน ทั้งในการใช้เป็นเครื่องดื่มและสมุนไพรเพื่อดูแลสุขภาพ โดยวันนี้เราจะมาพูดถึงการใช้กระเจี๊ยบแดงเป็นสมุนไพรลดน้ำหนัก ลดความดันโลหิตและแก้โรคเบาหวาน

 

ประโยชน์จากกระเจี๊ยบแดงในด้านสมุนไพรและการลดน้ำหนักมีอะไรบ้าง?

ส่วนที่คนทั่วไปนิยมใช้แล้วเรียกกันว่าดอกกระเจี๊ยบ อันที่จริงแล้วคือส่วนของกลีบเลี้ยงหรือฐานรองดอก ที่อุดมไปด้วย Anthrocyanin เป็นสารที่ทำให้กระเจี๊ยบมีสีแดง และเป็นกลุ่มเดียวกับที่พบในผลไม้ตระกูลเบอร์รี่แต่ต้องบอกว่าประโยชน์ของกระเจี๊ยบแดงเหนือกว่ามากนัก ไม่ว่าจะเป็นมีฤทธิ์ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันมะเร็ง ป้องกันตับจากการถูกทำลาย ปกป้องไม่ให้หลอดเลือดแข็งตัว รวมถึงการปกป้องโรคหัวใจขาดเลือดได้ โดยน้ำต้มกระเจี๊ยบที่เราชอบกันหนักหนาให้รสเปรี้ยว อุดมไปด้วยวิตามินซี วิตามินเอสูง มีคุณสมบัติขับปัสสาวะ ขับยูริค ป้องกันนิ่วในทางเดินปัสสาวะ และลดความดันโลหิต

โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่เริ่มมีอาการความดันโลหิตสูงหรือรับประทานยาลดความดันไม่เกิน 2 ชนิด หากรับประทานกระเจี๊ยบแดงร่วมด้วยก็จะสามารถควบคุมความดันโลหิตได้ดียิ่งขึ้น ทั้งยังช่วยลดระดับไขมันในเลือด ควบคุมน้ำหนักสำหรับคนที่มีน้ำหนักตัวเกินมาตรฐาน ถือเป็นสมุนไพรลดน้ำหนักที่มนุษย์อ้วนทั้งหลายต้องลิ้มลอง

 

การศึกษาวิจัยประโยชน์ของกระเจี๊ยบแดงในการลดน้ำหนักและดูแลสุขภาพที่น่าสนใจ

จากการศึกษาสมุนไพรลดน้ำหนักอย่างกระเจี๊ยบแดงในหนูอ้วน โดยให้ได้รับน้ำต้มกระเจี๊ยบแดงป้อนให้รับประทานอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 2 เดือน พบว่าช่วยให้น้ำหนักตัวของหนูลดลงได้ โดยไม่มีผลต่อตับและไต และหากท่านเป็นผู้ที่มีภาวะอ้วนลงพุง (Metabolic syndrome) หมายถึงผู้ที่มีภาวะดื้อต่ออินซุลิน ภาวะอ้วน รอบลงพุง ซึ่งมักมีระดับน้ำตาลและไขมันในเลือดสูงร่วมด้วย การรับประทานกระเจี๊ยบแดงจะมีผลดีอย่างมาก โดยผลการศึกษาทางวิทยาศาสตร์พบว่าการรับประทานกระเจี๊ยบแดงต่อเนื่องเป็นเวลา 1 เดือน ระดับน้ำตาลในเลือดลดลง ระดับไขมันในเลือดทั้งคอเลสเตอรอล ไตรกลีเซอไรด์ LDL ลดลง และยังเพิ่มไขมันชนิดดีคือ HDL ได้ด้วย

สำหรับวิธีรับประทานก็ให้ใช้กระเจี๊ยบแดงสดหรือแห้ง ราว 5-10 กรัม ต้มกับน้ำประมาณ 300 ซีซี อาจใช้วิธีการชงแบบชาหรือต้มรับประทานวันละ 2-3 ครั้ง ทั้งนี้ เนื่องจากกระเจี๊ยบแดงมีรสเปรี้ยวมาก จึงมักปรุงให้หวานเพื่อได้รสชาติดี ดื่มง่ายขึ้น ดังนั้น จึงควรระวังเรื่องปริมาณน้ำตาลที่ใช้ด้วย

ด้วยคุณสมบัติที่น่าสนใจเหล่านี้เอง ที่ทำให้กระเจี๊ยบแดง กลายมาเป็นหนึ่งใน สมุนไพรลดน้ำหนัก บำรุงสุขภาพ ที่เด็กทานได้ ผู้ใหญ่ทานดี ตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบัน แถมดูเหมือนว่า ความนิยมเหล่านี้ จะคงมีอยู่อย่างยาวนาน ไม่เสื่อมคลายมาจนถึงปัจจุบันนี้ อีกด้วยครับ

 

 

แบ่งปัน: