10 สิ่งโกหกที่ห้ามทำในการเขียน Resumes ถ้าไม่อยากถูกไล่ออก

10 สิ่งโกหกที่ห้ามทำในการเขียน Resumes ถ้าไม่อยากถูกไล่ออก

 

10 สิ่งโกหกที่นายจ้างมักใช้ไล่ออก หากพบว่าคุณเขียนพวกมันลงใน Resumes

 

            แน่นอนว่าคนส่วนใหญ่ย่อมอยากที่จะได้งานทำ... แต่หลายคนกลับใช้วิธีการเรียกร้องความสนใจอย่างผิดๆ ด้วยการเขียนบางอย่างที่เป็นการ “โกหก” ลงไปใน Resumes ของตัวเอง และเมื่อไหร่ก็ตามที่ความแตกดัง โป๊ะ! สิ่งที่อยู่ใน Resumes เหล่านั้น ก็จะกลายมาเป็นหลักฐานมัดตัว ที่มักทำให้นายจ้างไล่คุณออกได้ในทันที ในวันนี้ ทีมงาน saraboom.com อยากขอพาคุณผู้อ่านไปรู้จักกับข้อมูลสำคัญบางอย่าง ที่ไม่ควรแต่งเติมเสริมจนเกินจริง ที่พบบ่อยๆในการเขียน Resumes ที่อาจนำไปสู่การไล่ออก แถมยังติดบัญชีดำอีกด้วย

 

1.สิ่งที่ไม่ควรทำใน Resumes : เพิ่มประสบการณ์ทำงานให้ตัวเอง

            คนทั่วไปคิดว่า การมีประสบการณ์ทำงานน้อยๆ ทำให้ตัวเองดูไม่น่าสนใจสำหรับที่ทำงานใหม่ ทำให้มีคนจำนวนมากพยายามเขียนระยะเวลาที่ทำงานให้นานกว่าความเป็นจริงใน Resumes ของตัวเอง แต่ถ้าที่ทำงานใหม่โทรไปเช็กกับที่ทำงานเก่ารับรองว่าความแตกได้ไม่ยากแน่นอน

 

2.สิ่งที่ไม่ควรทำใน Resumes : โกหกระดับทักษะของตัวเอง

            หลายคนชอบเขียนทักษะของตัวเองเอาไว้จนเกินจริง แต่นั่นหมายความว่าที่ทำงานใหม่จะคาดหวังในสิ่งที่คุณทำได้เช่นกัน และเมื่อพวกเขารู้ในภายหลังว่าคุณเพียงแค่ขี้โม้! การบีบให้ออกก็ตามมาทันที

 

3.สิ่งที่ไม่ควรทำใน Resumes : ปลอมประวัติการศึกษา

            การโกหกขั้นรุนแรง ที่นอกจากจะทำให้ถูกไล่ออกในทันที แถมยังอาจถูกดำเนินคดีได้อีกด้วย การกรอกประวัติการศึกษาที่แท้จริง ถึงแม้จะได้เงินเดือนน้อยลง แต่มันจะทำให้คุณสบายใจมากกว่า

 

4.สิ่งที่ไม่ควรทำใน Resumes : รายละเอียดของผู้ติดต่อที่ไม่มีตัวตนอยู่จริง

            ถ้าหากคุณเคยผ่านงาน และมีผู้รับรองงานให้สามารถโทรกลับไปเช็กได้จริง ให้แน่ใจว่าคุณได้ทำการกรอกวิธีกาติดต่อกับเขาอย่างถูกต้อง หากบริษัทติดต่อพวกเขาไม่ได้ มีโอกาสสูงที่คุณจะถูกไล่ออก และถ้าหากคุณไม่มีผู้รับรองงานอยู่จริง อย่าพยายามปั้นพวกเขาขึ้นมาจากอากาศ

 

5.สิ่งที่ไม่ควรทำใน Resumes : ไม่กรอกประวัติทางอาญา

            เป็นเรื่องโกหกที่มักพบได้ในการเขียน Resumes ประมาณ 3% ทั่วโลก แต่ถ้าหากนายจ้างจับได้ในทีหลัง รับรองว่าตอนจบจะไม่สวยอย่างแน่นอน

 

6.สิ่งที่ไม่ควรทำใน Resumes : ให้รายละเอียดเกี่ยวกับตัวเองอย่างคลุมเครือ

            ถ้าหากคุณไม่ได้เปิดเผยข้อมูลที่สำคัญ หรืออธิบายอย่างชัดเจน ข้อมูลใน Resumes เหล่านั้น มักจะถูกระบุว่าเป็นข้อมูลเท็จ

 

7.สิ่งที่ไม่ควรทำใน Resumes :.ปกปิดช่วงเวลาว่างงาน

            ผู้สมัครงานกว่า 29% พยายามปกปิดช่วงเวลาว่างงานของตัวเอง เพื่อเป็นการทำให้บริษัทเชื่อว่ามีงานทำอย่างต่อเนื่องและตั้งใจทำงาน แต่ที่จริงแล้วหากบริษัทตรวจสอบพบในภายหลังก็อาจกลายมาเป็นเหตุผลให้ถูกเพ่งเล็งได้เช่นกัน

 

8.สิ่งที่ไม่ควรทำใน Resumes : สิ่งที่ไม่ควรทำใน Resumes : ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับการเป็นสมาชิกของคลับกิจกรรมต่างๆ

            บ่อยครั้ง ที่ผู้สมัครงานมักจะพยายามเขียนบอกว่าตัวเองเป็นส่วนหนึ่งของคลับกิจกรรมที่น่าสนใจ แต่ถ้าหากคุณกำลังโกหกน้ำท่วมทุ่งเกี่ยวกับกิจกรรมต่างๆ และผู้สัมภาษณ์เป็นสมาชิกของคลับกิจกรรมนั้นจริงๆ อะไรจะเกิดขึ้น?

 

9.สิ่งที่ไม่ควรทำใน Resumes : สร้างประวัติการทำงานที่ไม่มีอยู่จริง

            ถ้าหากคุณพยายามหลอกว่าตัวเองเคยทำงานให้กับบริษัทที่ไม่มีตัวตนอยู่จริงให้พยายามเลิกเสีย เพราะนายจ้าง สามารถทำการตรวจสอบบริษัทที่มาของคุณได้อย่างรวดเร็วเลยทีเดียว

 

10.สิ่งที่ไม่ควรทำใน Resumes : จงซื่อสัตย์อย่าโกหกตัวเอง

            หนึ่งในความจริงที่น่าสนใจพบว่า ประมาณ 13% ของผู้สมัคร ที่กรอกข้อมูลลงใน Resumes ของตัวเองอย่างซื่อสัตย์ แต่ไม่ได้มีประวัติที่สวยหรูนัก ได้รับการจ้างเข้าทำงาน เพราะมันเป็นสิ่งที่ง่ายมาก ที่ทางบริษัทจะทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับตัวคุณ ดังนั้น คุณไม่จำเป็นที่จะต้องใส่คำโกหกเหล่านี้ลงไปในResumes ของตัวเอง

แบ่งปัน: