การ เล่นแชร์ คืออะไร และมีลักษณะการเล่นอย่างไรทำไมหลายคนติดใจ

การ เล่นแชร์ คืออะไร และมีลักษณะการเล่นอย่างไรทำไมหลายคนติดใจ

 

ล้วงลึกการเล่นแชร์ มีดีอย่างไรทำไมหลายคนถึงให้ความสนใจกันจัง

            หลายคน อาจจะเคยได้ยินคำว่า “เล่นแชร์” ผ่านหูกันมาบ้าง แต่อาจจะยังไม่เข้าใจอย่างถ่องแท้ว่า การ เล่นแชร์ จริงๆแล้ว มีลักษณะการเล่นเป็นอย่างไร และมีการจ่ายค่าตอบแทนกันอย่างไร จึงทำให้เกิดแรงจูงใจ ในการดึงดูดให้คนจำนวนมากเข้ามาเล่นเป็นส่วนหนึ่งของระบบ สำหรับใครที่อยากรู้ว่า การ เล่นแชร์ เป็นอย่างไรนั้น ลองติดตามอ่านบทความชิ้นนี้จนจบ รับรองว่าคุณจะสามารถทำความเข้าใจของระบบ เล่นแชร์ ได้เป็นอย่างดีมากยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน

 

เล่นแชร์ คืออะไร

            เล่นแชร์ จะมีส่วนประกอบที่สำคัญอยู่ 2 ประการ คือ “ท้าวแชร์” และ “ผู้เล่นแชร์” โดยหลักการคือ สมมุติว่าในวงการเล่นแชร์หนึ่งวง มีท้าวแชร์หนึ่งคน และผู้เล่นแชร์อีก 9 คน รวมเป็น 10 คน หรือ ที่มักเรียกกันอย่างติดปากว่า 10 มือ และมีการลงเงินกันคนละ 1000 บาท โดยมีการกำหนดวันที่ลง “เปียแชร์” กันทุกวันที่ 10 ของเดือน เมื่อเริ่มการ เล่นแชร์ มือแรกที่ลงเงิน ท้าวแชร์ จะได้รับเงินจากลูกแชร์คนละ 1000 บาท ทำให้ท้าวแชร์ได้รับเงินไปเก็บไว้ทั้งสิ้น 9000 บาท เมื่อถึงวันที่ 10 ของเดือน ผู้ที่มีหน้าที่เป็นเปียแชร์ จะต้องนำดอกเบี้ยมาให้กับวงแชร์ โดยให้กระดาษที่เขียนอัตราของดอกเบี้ยที่ให้กับวงแชร์ ใส่ซอง ให้ท้าวแชร์เก็บเอาไว้ในลักษณะปิด เมื่อถึงเวลาที่ตกลงกันเอาไว้ ท้าวแชร์ จะทำการเปิดซองของลูกแชร์แต่ลคน เพื่อดุว่าใครเป็นผู้ที่ให้อัตราของดอกเบี้ยที่สูงที่สุด คนนั้นก็จะเป็นผู้ชนะ และได้รับเงินแชร์จำนวน 9000 บาท ของเดือนนั้นไป แต่ถ้าหากมีกาให้ดอกเบี้ยที่สูงเท่าเทียมกัน ก็ต้องมีการใส่ซองใหม่ เพื่อให้มีคนที่มีอัตาดอกเบี้ยสูงกว่า จนกระทั่งมีผู้ชนะในที่สุด

            นอกจากนี้ การเล่น เล่นแชร์ ยังแบ่งออกได้อีกเป็นสองประเภท คือ แชร์แบบ “ดอกตาม” และแชร์แบบ “ดอกหัก” โดยจะมีข้อแตกต่างระหว่างการ เล่นแชร์ ทั้งสองประเภทอยู่อีกเล็กน้อย ดังต่อไปนี้

 

1.แชร์แบบดอกตาม

คนที่เป็นเปีแชร์ จะต้องทำการรจ่ายดอกเบี้ยรวมเข้าไปทุกๆเดือย จนกว่าจะครบ 10 มื้อ ส่วนคนที่ยังไม่ได้ทำการเปีย ก็จ่ายค่าแชร์เดือนละตามที่ตกลงกัน ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะถึงเปีย แล้วค่อยรวมดอกเบี้ยตามจำนวนที่เปียเข้าไปด้วย

 

2.แชร์แบบดอกหัก

 คนที่เปียแล้วไม่ต้องจ่ายเงินรวมดอกเพิ่ม จ่ายเพียงตามจำนวนที่ตกลงแชร์ไว้เท่านั้น ทุกวันที่ตกลงกันตลอดไป แต่จะโดนหักตอนที่เปียแชร์ เช่น ถ้าหากตกลงกันไว้ที่เปียมือละ 1000 บาท แล้วทำการใส่ดอกเบี้ย 200 บาท จะได้รับเงินจากมืออื่นแค่คนละ 800 บาท เนื่องจากหักดอกเบี้ย จากที่ทำการเปียไป 200 บาท แต่ถ้าหากเดือนไหนทำเปียแล้ว เดือนต่อไปต้องจ่าย 1000 บาท อีกครั้ง

แบ่งปัน: