จัดฟันหน้าเรียว ทำแล้วหน้าจะเรียวเล็กลงได้จริงหรือ?

จัดฟันหน้าเรียว ทำแล้วหน้าจะเรียวเล็กลงได้จริงหรือ?

 

จัดฟันหน้าเรียว ช่วยทำให้ใบหน้ากระชับเข้ารูปได้จริงไหม!? บทความนี้มีคำตอบ

            ในยุคที่กระแสหน้าเรียวกำลังได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน... คงทำให้คุณผู้อ่านที่รักสวย รักงามทุกคน ถึงขนาดพยายามตามหาวิธีการต่างๆ ที่จะสามารถช่วยเติมเต็มความต้องการความอยากสวยของตัวเองได้ ซึ่งหนึ่งในตัวเลือกที่กำลังอยู่ในกระแส ณ ปัจจุบัน ก็คงจะเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจากการ จัดฟันหน้าเรียวนั่นเอง ในขณะที่การจัดฟันหน้าเรียวดูเหมือนจะได้รับความนิยมมาก แต่ก็มีอีกหลายกระแสออกมาต่อต้านเช่นกันว่า ที่จริงแล้วจัดฟันหน้าเรียวไม่ได้ช่วยอะไรเลย ซึ่งสองกระแสที่ขัดแย้งกันเองนี้ อาจจะทำให้คุณผู้อ่านเกิดความสงสัยว่าแล้วที่จริง มันช่วยได้ หรือไม่ได้กันแน่? บทความชิ้นนี้ มีคำตอบให้คุณผู้อ่านครับ

 

การจัดฟันหน้าเรียว ได้ผลจริงหรือไม่?

เรื่องนี้ทันตแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดฟันได้ออกมายืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่า การจัดฟันไม่ได้ช่วยให้หน้าเรียวลงแต่อย่างใด เนื่องจากไม่สามารถทำให้ขากรรไกรของเราเล็กลงได้ โดยเหตุผลที่ทำให้คนส่วนใหญ่เข้าใจผิดว่าการจัดฟันหน้าเรียวได้จริง อาจเกิดจากการเปลี่ยนแปลงรูปหน้าของคนเราที่มีการเจริญเติบโตในช่วงเวลานั้นๆ ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงรูปหน้าสามารถเกิดขึ้นได้จากสาเหตุต่อไปนี้ประการใดประการหนึ่งหรืออาจเกิดร่วมกัน

 

1.การเจริญเติบโตของใบหน้าและขากรรไกร

ทั้งสองส่วนนี้จะมีการเติบโตอย่างรวดเร็วมากในช่วงวัยรุ่น และโตเต็มที่เมื่ออายุประมาณ 14-16 ปีในผู้หญิง และประมาณ 18 ปีในผู้ชาย โดยขนาดของขากรรไกรถูกกำหนดโดยพันธุกรรมเป็นส่วนใหญ่ การจัดฟันด้วยเครื่องมือมีผลต่อการเจริญเติบโตของขากรรไกรในช่วงที่ยังโตไม่เต็มที่ จะสามารถยับยั้งหรือกระตุ้นการเจริญของขากรรไกรบนได้เล็กน้อย หลังจากช่วงวัยรุ่นไปแล้ว ใบหน้าและขากรรไกรจะไม่มีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว แต่บริเวณจมูกและคางอาจยังยื่นขึ้นได้เล็กน้อยเมื่ออายุมากขึ้น

 

2.การเคลื่อนของรูปฟัน

เนื่องจากฟันหน้าเป็นส่วนพยุงริมฝีปากไว้ ดังนั้นเมื่อจัดฟัน ก็หมายถึงการจัดฟันที่ยื่นออกมากลับให้เข้าที่ หรือเป็นการเคลื่อนฟันหน้าไปด้านหน้าหลัง จึงมีผลต่อรูปปากได้ ยิ่งถ้ามีการถอนฟันและดึงฟันหน้าไปข้างหลังมากๆ มีผลทำให้ริมฝีปากยุบลง หน้าเราจึงดูยาวเล็กเรียวขึ้น

 

บทสรุปส่งท้าย : จัดฟันหน้าเรียวช่วยปรับโครงใบหน้าได้หรือเปล่า!?

จากข้อมูลในเบื้องต้น ทำให้พอสรุปได้ว่าการจัดฟันหน้าเรียวถ้าหากเป็นในช่วงพ้นวัยการเจริญเติบโตของขากรรไกรเป็นไปอย่างสมบูรณ์แล้ว เป็นไปได้ยาก เพราะการจัดฟันจะช่วยเพียงในการทำให้ฟันเป็นระเบียบ สวยงาม ใบหน้าโดยรวมจึงดูเข้ารูปสวยมากขึ้น จนหลายๆคนพาลคิดไปเองว่า มันช่วยทำให้หน้าเรียวมากยิ่งขึ้นนั่นเอง ดังนั้น ถ้าหากในวัยผู้ใหญ่อยากที่จะหน้าเรียวขึ้น อาจต้องเลือกวิธีทางการแพทย์อื่นๆ นอกเหนือจาก จัดฟันหน้าเรียว อย่างเช่น การขูดกระดูก หรือตัดกระดูกบางส่วนออกไป เพื่อปรับโครงหน้าโดยรวมนั่นเองครับ

 

 

แบ่งปัน: