อาหารลูกแมวแรกเกิด เลือกอย่างไรให้เกิดผลดี ไร้ผลเสีย

อาหารลูกแมวแรกเกิด เลือกอย่างไรให้เกิดผลดี ไร้ผลเสีย

 

 

วิธีการเลือกซื้ออาหารลูกแมวแรกเกิดให้ได้ของดี เหมาะกับเจ้าเหมียวที่สุด!

            สำหรับคนรักสัตว์แล้ว ครั้งหนึ่งในชีวิตอาจจะได้เผชิญกับสถานการณ์ที่เรียกได้ว่าหนักใจเป็นอย่างยิ่ง อย่างการจำเป็นที่จะต้องดูแลลูกแมวแรกเกิด จากไม่ว่าจะเป็นแมวที่บ้านคลอดลูก แล้วไม่ยอมเลี้ยงลูกเอง หรือว่าเก็บลูกแมวกำพร้าในวัยแรกมาเลี้ยงดูด้วยตัวเอง สำหรับผู้ที่ไม่เคยมีประสบการณ์เลี้ยง หรือหาอาหารลูกแมวแรกเกิดให้ทานมาก่อน คงถึงขนาดทำอะไรไม่ถูกกันเลยทีเดียว ซึ่งในบทความชิ้นนี้เพื่อให้เหล่าคนรักสัตว์ผู้ขาดประสบการณ์ในการดูแลเจ้าเหมียวตัวน้อย สามารถทำการเลี้ยงดูให้เจ้าเหมียวเติบใหญ่ขึ้นมาอย่างแข็งแรงสมบูรณ์ และอ้วนท้วนจ้ำม่ำน่ากอดแล้ว จึงได้ขอนำเสนอข้อมูลที่จำเป็นในการดูแล รวมไปถึงการหาอาหารลูกแมวแรกเกิดสำหรับเจ้าเหมียวตัวน้อย

 

สิ่งที่นักดูแลเจ้าเหมียวน้อยมือใหม่ควรทราบ

            ลูกแมวในช่วงอายุ 1 สัปดาห์แรก จำเป็นที่ต้องให้ความใส่ใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีความอ่อนแอสูง ในหนึ่งวันโดยส่วนใหญ่ลูกแมวจะทำการนอน ส่วนเวลาที่เหลือจะเป็นการกิน ถ้าหากลูกแมวหิวจะส่งเสียงร้องบ่อยๆ ถ้าหากไม่ได้รับอาหารที่ถูกต้อง และการป้อนนมที่ถูกวิธี ลูกแมวจะค่อยๆอ่อนแอลงจนเสียชีวิตไปเองภายในระยะเวลาเพียง 2-3 วัน เท่านั้น การให้อาหารลูกแมวที่ดี ควรที่จะให้บ่อยๆ โดยการแบ่งอาหารออกเป็นหลายๆมื้อ ประมาณ 6-9 มื้อ ภายใน 1 วัน นอกจากนี้ควรให้ความอบอุ่นสำหรับลูกแมวในเวลากลางคืน โดยการเปิดโคมไฟสีส้มวางเอาไว้ใกล้ๆบริเวณที่ลูกแมวนอนหลับ เพื่อป้องกันไม่ให้อากาศเย็นจนเกินไป เนื่องจากลูกแมวไม่ได้รับความอบอุ่นจากแม่แมวเหมือนในยามปกติ มิเช่นนั้นอาจจะทำให้ลูกแมวป่วย จนกระทั่งเสียชีวีตได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

 

อาหารที่เหมาะกับลูกแมวแรกเกิด

            อาหารลูกแมวแรกเกิด ควรให้อาหารที่เป็นสูตรสำหรับลูกแมวโดยเฉพาะ เพื่อช่วยลดการทำงานของไต และระบบทางเดินอาหาร ในช่วง 1-2 เดือนแรก ดังต่อไปนี้

            1.น้ำนมเหลือง หรือน้ำนมจากแม่แมว เป็นแหล่งโปรตีนที่สำคัญ และช่วยในการเสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายของลูกแมวให้มีความแข็งแรง ป้องกันอาการเจ็บป่วยที่อาจจะเกิดขึ้น

          2.นมแพะ ควรเป็นรสจืดเท่านั้น ไม่ควรเป็นรสหวาน หรือรสช๊อกโกแลต ซึ่งนมแพะหลายๆคนอาจจะเข้าใจว่าหาซื้อยาก แต่ที่จริงแล้วหาซื้อได้ตามห้างสรรพสินค้าโดยทั่วไป หรือใน 7-11 บางสาขา

            3.นมผงสำหรับลูกแมว มีขายตามร้านขายอาหารสัตว์เลี้ยง หรือร้านสัตวแพทย์โดยทั่วไป

 

อาหารที่อันตราย ไม่เหมาะสำหรับลูกแมวแรกเกิด

น้ำนมวัว นมที่ที่มีส่วนประกอบของนมวัว หรือนมผงสำหรับคน เป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสำหรับลูกแมวแรกเกิด เนื่องจากมีปริมาณของแคลเซียม ฟอสฟอรัส และปริมาณของแลคโตส ที่มีระดับสูงเกินความต้องการของลูกแมวแรกเกิด ในขณะที่พลังงาน ไขมัน และโปรตีน ก็มีระดับต่ำจนเกินไป ไม่พอเพียงต่อความต้องการของลูกแมวเช่นกัน

 

การพิจารณาเลือกอาหารลูกแมวแรกเกิด เป็นสิ่งที่คนรักแมวควรให้ความใส่ใจ เพราะเจ้าชีวิตน้อยๆที่แสนน่ารักนั้น มีความเปราะบางสูง และยังต้องการที่จะได้รับการปกป้องจากสองมืออันอบอุ่นของคุณ เพื่อที่จะได้รอดชีวิต เติบโต ขึ้นมาเป็นแมวที่มีสุขภาพสมบูรณ์ แข็งแรง และงดงามในอนาคต

 

 

แบ่งปัน: