7 เคล็ดลับเสริมความมั่นใจว่าสุนัขจะได้รับอาหารที่ดีต่อสุขภาพ

7 เคล็ดลับเสริมความมั่นใจว่าสุนัขจะได้รับอาหารที่ดีต่อสุขภาพ

 

7 เคล็ดลับที่จะช่วยให้สุนัขได้รับอาหารที่เหมาะกับสุขภาพ

            สำหรับคนรักสุนัขแล้ว การที่เจ้าตูบของคุณมีสุขภาพที่ดี ปลอดภัยห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บ ถือว่าเป็นหนึ่งในสุดยอดของความปรารถนาเลยทีเดียว ซึ่งวิธีที่ง่ายที่สุดในการดูแลสุขภาพสุนัขของคุณก็คือ การดูแลคุณภาพของอาหารสำหรับสุนัขให้ดีอยู่เสมอนั่นเอง โดยคุณสามารถเริ่มต้นได้อย่างง่ายๆ ผ่านหลักการที่ควรใส่ใจ 7 ประการ ดังต่อไปนี้

 

1.อ่านฉลากให้แน่ใจเสมอว่าส่วนผสมต่างๆในอาหารมีปริมาณมากน้อยเพียงใด

 ถ้าหากในฉลากเขียนว่า “ทำด้วยไก่” แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าส่วนผสมส่วนใหญ่จะทำด้วยไก่ทั้งหมด แต่อย่างน้อยที่สุดตามกฏหมายของสหภาพยุโรประบุไว้อย่างชัดเจนว่า อาหารสุนัขจะต้องมีส่วนผสมของเนื้อไก่จริงๆอย่างน้อยที่สุด 4% และพยายามหลีกเลี่ยงอาหารที่มักเขียนส่วนผสมอย่างสวยหรู คลุมเครือ ไม่ชัดเจน อย่างเช่น “อนุพันธ์สัตว์” หรือ “ตราสารอนุพันธุ์พืช” เป็นต้น

 

2.เลือกอาหารที่มีปริมาณของเนื้อสัตว์ 50% หรือมากกว่า

 สุนัขเป็นสัตว์กินเนื้อ และมีความต้องการโปรตีนในรูปแบบของเนื้อสัตว์ ซึ่งโดยปกติแล้วจึงควรมองหาอาหารที่มีปริมาณเนื้อสัตว์ 50% ขึ้นไป เพื่อสร้างความสมดุลให้กับสุนัข ซึ่งแหล่งของเนื้อสัตว์อาจจะเป็นจากปลา ไก่ หรือเนื้อสัตว์สีแดง แต่คุณควรที่จะทำการเลือกอย่างเข้าใจว่าแหล่งโปรตีนในฉลากที่เขียน คำว่า “ไก่” และ “ปลาแซลมอน” ดีกว่าส่วนผสมที่มักเขียนว่า “สัตว์ปีก” และ “ปลา” ที่ไม่ชุดเจนว่าเป็นสายพันธุ์ใดกันแน่

 

3.เลือกอาหารที่ปลอดจากธัญพืช

 โดยพื้นฐานแล้วสุนัขเป็นสัตว์กินเนื้อ ไม่ได้กินธัญพืช และส่วนผสมเหล่านี้มักที่จะก่อให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพแก่สุนัขตามมา แต่น่าเศร้าที่อาหารสำหรับสุนัขส่วนใหญ่จะมีส่วนผสมของธัญพืชเนื่องจากต้นทุนในการผลิตที่ถูกกว่า แต่สัตวแพทย์ส่วนใหญ่ก็จะแนะนำให้สุนัขของคุณรับประทานอาหารที่ปลอดจากธัญพืชเช่นกัน ถึงแม้ว่ามันจะมีราคาที่สูงกว่ามากกว่าตาม

 

4.เลือกส่วนผสมที่มีคุณภาพ

ส่วนผสมในอาหารสุนัขบางชนิดมักทำให้เกิดอาการแพ้ในสุนัขขึ้น คุณควรเลือกแหล่งโปรตีนที่รู้จักที่จะไม่ก่อให้เกิดอาการดังกล่าวขึ้นเช่น เป็ด เนื้อแกะ ปลาหลายชนิด และไก่ เป็นต้น

 

5.หลีกเลี่ยงส่วนผสมของสารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ

เช่น สารให้ความหวาน สารกันบูดเทียม สีสังเคราะห์ ไข่ เป็นต้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นอาหารขยะที่ควรหลีกเลี่ยงเป็นอย่างมาก

 

6.อย่าตามใจสุนัขในเรื่องของรสชาติมาก

การเอาใจสุนัขด้วยรสชาติอาหารที่อร่อยหลากหลายจนเกินไปจะทำให้สุนัขเกิดนิสัยจู้จี้จุกจิกในการทานอาหาร ถ้าหากคุณรักสุนัขของตัวเองจริงๆ ควรที่จะเก็บอาหารที่อร่อยเหล่านี้ไว้เป็นรางวัลสำหรับการฝึกอบรม หรือเมื่อสุนัขของคุณทำสิ่งสมควร ซึ่งจะเป็นการช่วยสร้างความสัมพันธ์ระหว่างคุณกับสุนัขให้ดีขึ้นเป็นอย่างมากอีกด้วย

 

7.การเลือกอาหารแบบแห้งหรือเปียกดี?

 อาหารแห้งสะดวกในการจัดเก็บ และดีสำหรับการช่วยขัดฟันสุนัขของคุณ แต่ถ้าหากสุนัขมีนิสัยจู้จี้ในการทาน ขอแนะนำว่าอาหารเปียกจะมีความเหมาะสมกว่า เนื่องจากมีรสชาติอร่อย มีส่วนผสมของน้ำเป็นจำนวนมากที่ดีสำหรับไตของสุนัข

 

            เนื้อดิบ กระดูก และผักสด เป็นหนึ่งในตัวเลือกด้านอาหารของสุนัข การได้เคี้ยวกระดูกฉ่ำๆเพื่อลิ้มรสธรรมชาติถือเป็นหนึ่งในความสุขของสุนัข ถึงแม้ว่าในตอนแรกๆสุนัขที่ยังไม่ค่อยคุ้นเคยอาจจะมีปัญหาด้านท้องไส้บ้าง แต่ก็จะช่วยทำให้ได้รับวิตามิน เกลือแร่ที่ร่างกายต้องการได้เป็นอย่างดี ซึ่งหลายๆคนอาจจะมีความกังวลเกี่ยวกับแบคทีเรียที่มักแฝงตัวมากับเนื้อดิบเหล่านั้น แต่ที่จริงแล้วสุนัขมีความทนทานต่อเชื้อเหล่านี้ตามธรรมชาติอยู่แล้ว แต่ก็ยังมีความเสี่ยงสูงอยู่มากถ้าหากให้สุนัขกินเนื้อไก่ดิบๆ  

แบ่งปัน: