8 เคล็ดลับที่จะช่วยป้องกันไม่ให้สุนัขกัดแขก

8 เคล็ดลับที่จะช่วยป้องกันไม่ให้สุนัขกัดแขก

 

8 เคล็ดลับสร้างความปลอดภัยให้กับแขก เมื่อมาเยี่ยมบ้านที่มีสุนัข

            ในช่วงวันหยุด วันสำคัญ หรือหน้าเทศกาลต่างๆ หลายครั้งต่อปีที่มีโอกาสที่แขก เพื่อน รวมไปถึงญาติๆของคุณจะแวะเวียนมาเยี่ยมเยือนที่บ้าน พร้อมกับรวมกันทำกิจกรรมเฉลิมฉลองบางสิ่งร่วมกัน กิจกรรมเหล่านั้นอาจจะสนุกสนานสำหรับมนุษย์ แต่หลายครั้งที่เจ้าตูบของคุณอาจจะไม่ค่อยปลื้มต่อการมาเยือนของคนแปลกหน้าจำนวนมากๆอย่างกะทันหัน ซึ่งคุณจำเป็นที่จะต้องรู้จักวิธีการลดความเครียด และป้องกันแขกของคุณให้ปลอดภัยจากการถูกโจมตีจากสุนัขของคุณ

 

วันหยุด + คนแปลกหน้า = ความเครียดของสุนัข

            การเข้ามาในบ้านของคนแปลกหน้าจำนวนมาก สร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับการใช้ชีวิตของสุนัขเป็นอย่างมากเลยทีเดียว สิ่งเหล่านั้นมักจะทำให้สุนัขเกิดความเครียดสะสม และทำให้สุนัขมีโอกาสกัดคนมากขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งคุณควรปฎิบัติตามกฎดังต่อไปนี้ เพื่อให้ตัวคุณ และคนอื่นๆปลอดภัยจากความก้าวร้าวของสุนัขที่เกิดจากความเครียด

            1.เมื่อคุณไปเยี่ยมเยือนบ้านหลังอื่นที่มีสุนัขในฐานะของแขกกับเด็กๆ คุณควรทำการสอนพวกเขาไม่ให้เข้าไปใกล้สุนัข ถึงแม้ว่าพวกมันจะเคยแสดงความเป็นมิตรในวันก่อนหน้านี้ก็ตาม

            2.ถ้าหากสุนัขเข้าหาคุณเพื่อดมกลิ่น คุณควรยืนนิ่งเหมือนต้นไม้เพื่อให้พวกมันสูดดมกลิ่นให้เต็มที่เสียก่อน เพื่อให้พวกมันมั่นใจว่าคุณไม่ใช่ศัตรู และจดจำกลิ่นของคุณเอาไว้

            3.ถ้าหากสุนัขเข้าหาคุณอย่างเป็นมิตร เช่น การกระดิกหาง คุณควรได้รับการอนุญาต หรือดูแลจากเจ้าของสุนัขอย่างใกล้ชิด รวมไปถึงการได้รับการยืนยันว่าพวกมันเป็นมิตรเสียก่อน จึงค่อยเข้าหาพวกมัน

            4.เจ้าของสุนัขควรประเมินปฎิกริยาของสุนัขเมื่อมีคนแปลกหน้ามาที่บ้าน หากสุนัขตื่นเต้นมากจนเกินไป พวกมันมักจะเห่า คำราม หรือไปซ่อนตัว ที่แสดงให้เห็นถึงความวิตกกังวล ความก้าวร้าวจนเกินไป คุณควรทำการแยกสุนัขไปไว้ต่างหากให้ห่างไกลจากแขกของคุณ

            5.สุนัขควรมีสถานที่ปลอดภัยสำหรับตัวเอง ในลัง ห้องพัก รวมไปถึงของเล่นอื่นๆ เตียง ผ้าห่ม หรือของที่จะช่วยทำให้สุนัขมีความสุข ในสถานที่ที่ห่างไกลจากแขกพอสมควร

            6.แม้ว่าสุนัขของคุณจะดูมีความสุข และเป็นมิตรดี แต่ก็ไม่ควรปล่อยให้พวกมันอยู่ภายในห้องเพียงลำพังกับเด็ก โดยเฉพาะเด็กในวัยหัดเดิน

            7.หลีกเลี่ยงการให้เด็กสัมผัสใบหน้าของสุนัข การกอด หรือรบกวนสุนัข ซึ่งอาจก่อให้เกิดความรำคาญ หรือความเครียดต่อเจ้าตูบ เนื่องจากสุนัขบางตัวจะไม่ชอบให้คนแปลกหน้าปฎิบัติกับพวกมันเช่นนั้น

            8.ไม่ควรให้สุนัขเข้าไปทักทายแขกของคุณที่ประตูบ้าน คุณควรแยกสุนัขไปไว้อีกห้องหนึ่ง จนกว่าแขกของคุณจะรู้สึกแน่ใจว่าให้สุนัขเข้ามาทักทายพวกเขาได้ตามสมควร

 

สัญญาณความตึงเครียดของสุนัข

            สุนัขที่มีการสะสมความเครียดสูง แววนัยน์ตาของพวกมันจะกลายเป็นสีขาว ลักษณะคล้ายกับพระจันทร์ครึ่งเสี้ยว หันหัวไปในทิศทางตรงกันข้าม เดินจากคุณไป หรือพยายามที่จะซ่อนตัวอยู่ภายใต้เฟอร์นิเจอร์ แต่ถ้าหากสุนัขเครียดมากจนมองว่าแขกของคุณเป็นภัย มันจะจ้องมองอย่างมากมาที่คนที่กำลังทำการรบกวน คำราม ขนที่หลังตั้งชูชันขึ้น หรือส่งเสียงขู่ในขณะที่ปากยังปิดอยู่ อาการเหล่านี้สุนัขจะแสดงออกมาในไม่กี่วินาทีก่อนที่จะพุ่งเข้ากัด ถ้าหากสุนัขของคุณมีสัญญาณเหล่านี้ ขอแนะนำให้รีบแยกสุนัขไปไว้ในสถานที่ห่างไกลจากแขกของคุณ จนกว่าพวกเขาเหล่านั้นจะเดินทางกลับ

 

 

แบ่งปัน: