6 สมุนไพรล้างพิษตามตำราแผนไทย มีอะไรบ้างไปดูกันเลย

6 สมุนไพรล้างพิษตามตำราแผนไทย มีอะไรบ้างไปดูกันเลย

 

อยากล้างพิษจากร่างกายไม่เห็นยาก มารู้จักกับ 6 สมุนไพรพร้อมคุณสมบัติสุดเจ๋ง!

            ร่างกายของคนเรานั้น เหมือนกับระบบต่างๆ ที่คอยเชื่อมโยงระหว่างกันเอาไว้ ดังนั้น เมื่อไหร่ก็ตาม ที่บางระบบเกิดเสียหาย จากการแปดเปื้อนสารพิษ มันก็จะพลอยทำให้ระบบอื่นๆ ได้รับผลกระทบตามไปด้วยเป็นลูกโซ่ ดังนั้น การชำระล้างสารพิษเหล่านั้นให้ลดน้อยลง จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมาก ซึ่งหนึ่งในวิธีการล้างพิษที่ดีที่สุด คือ การใช้ สมุนไพรล้างพิษ ที่มีอยู่อย่างมากมายในประเทศไทยนั่นเอง  ดังนั้น บทความในวันนี้ ผู้เขียน ได้ทำการรวบรวม สมุนไพรล้างพิษ แบบไทยแท้โดยเฉพาะ จากตำรับยาโบราณแผนไทย มาฝากคุณผู้อ่านกันครับ

 

6 สมุนไพรไทยที่สามารถช่วยในการล้างพิษ มีอะไรกันบ้าง?

 

1.สมุนไพร: ผักหวานบ้าน ช่วยล้างพิษได้

 มีสรรพคุณช่วยแก้พิษ แถมยังสามารถรักษาผดผื่นคันตามผิวหนัง รักษาคางทูม ปวดท้อง ขับลมในกระเพาะอาหารได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ ยังใช้บำรุงเส้นผม บำรุงน้ำนมของคุณแม่หลังคลอดได้อีกด้วย นับว่าสมุนไพรล้างพิษสารพัดประโยชน์

 

2.สมุนไพร: สมอไทย ยาระบายกับคุณสมบัติในการช่วยล้างพิษ

สมุนไพรล้างพิษชนิดนี้มีฤทธิ์ในการกำจัดสารพิษออกจากร่างกาย ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ และสามารถรักษาโรคได้หลายชนิด ใช้แก้จุกเสียดแน่นท้อง ทำให้เหงือกและฟันแข็งแรง แถมยังเป็นยาระบายอ่อนๆอีกด้วย

 

3.สมุนไพร: ย่านาง ช่วยในการล้างพิษ

 เป็นพืชอีกชนิดหนึ่งที่รู้จักโดยทั่วไป ในตำรายาแผนไทยย่านางเป็นหนึ่งในตำรายาเบญจโลกวิเชียรหรือยาห้าราก ที่มีสรรพคุณโดดเด่นในการถอนพิษไข้ ซึ่งมีชื่อเรียกหลายชื่อ ได้แก่ เถาย่านาง เถาวัลย์เขียว หญ้าภคินี ปู่เจ้าเขาเขียว ผักจอยนาง ซึ่งเป็นผักพื้นบ้านที่มีคุณค่าทางโภชนาการ คือมีวิตามินเอและแคลเซียมสูง และหากประกอบอาหารโดยคั้นน้ำจากย่านาง จะเป็นการฆ่าฤทธิ์ของสารบางตัวที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ใช้แก้ไข้ทุกชนิด เช่น ไข้ผิดสำแดง ไข้พิษ ไข้เหนือ ถือเป็นยาขับพิษไข้ โบราณใช้ใบย่านางต้มกับใบรางจืดให้ผู้ป่วยดื่มและใช้เช็ดตัวเพื่อแก้ไข้ตัวร้อน นอกจากนี้บางสูตรยังมีการใช้รักษางูสวัด แก้ผดผื่นคัน ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ เช่น เครื่องดื่มสมุนไพรจากน่ายางมาจำหน่าย แต่จริงๆแล้ว การคั้นเอาน้ำมาไว้ทานเองก็ไม่ได้ยุ่งยากแต่ประการใด

 

4.สมุนไพร: หัวหอม ช่วยล้างพิษ

 โดยในหัวหอมมีสารต้านอนุมูลอิสระอยู่มาก ใช้ต่อต้านมะเร็งหลายชนิด ช่วยทำความสะอาดเลือด ลดระดับของคอเรสเตอรอลในร่างกาย และยังสามารถป้องกันโรคหัวใจได้ นอกจากนั้นยังช่วยรักษาโรคหอบหืด โรคทางเดินหายใจ โรคภูมิแพ้ และโรคเบาหวาน

 

5.สมุนไพร: ผักบุ้งไทย ช่วยล้างพิษ

 เป็นผักสมุนไพรล้างพิษแบบพื้นบ้านอีกชนิดหนึ่งที่มีสรรพคุณโดดเด่น แก้พิษถอนพิษ แม้รสชาติจะไม่อร่อยเหมือนผักบุ้งจีน แต่สรรพคุณตามตำรายาระบุว่า รากผักบุ้งมีรสจืดเฝื่อน แก้ถอนพิษผิดสำแดง ส่วนลำต้นและใบมีรสเย็นถอนพิษเบื่อเมา นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณเป็นยาฆ่าเชื้อ สามารถรักษาแผลเป็นหนองได้ และลดอาการคันจากพิษแมลงกัดต่อยได้

 

6.สมุนไพร: รางจืด ช่วยล้างพิษ

พืชสมุนไพรล้างสารพิษชนิดนี้มีคุณสมบัติที่โดดเด่นมากในการทำลายพิษยาฆ่าแมลง พิษจากสตริกนิน พิษจากสารเคมี และยาเบื่อชนิดต่างๆ มีผู้นำไปสกัดเป็นยาสมุนไพร หรือเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพต่างๆเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้รางจืดถือเป็นสมุนไพรที่รู้จักกันกว้างขวาง ในบรรดาคอเหล้าทั้งหลาย มักนิยมนำไปต้มดื่มเพื่อแก้อาการเมาค้างหรือ ถอนพิษเมาค้าง

 

สมุนไพรล้างพิษ สัญญาชาติไทยเหล่านี้ ล้วนแล้วแต่เป็นพืชที่มีประวัติทางยา ของตำราแพทย์แผนไทยมาอย่างยาวนาน แถมคุณสมบัติของพวกมันนั้น  ก็ยังเรียกได้ว่าสุดยอด แถมยังไร้ผลข้างเคียง ที่เป็นอันตรายต่อร่างกายอีกด้วยครับ

 

แบ่งปัน: