3 เหตุผลสำคัญที่นำไปสู่การเกิดปัญหาขาลาย

3 เหตุผลสำคัญที่นำไปสู่การเกิดปัญหาขาลาย

ไม่อยากให้เกิดปัญหาขาลายกับตัวเอง มารู้จักกับ 3 สาเหตุกันเถอะ

            คนทั่วไปอาจจะคิดว่า รอยแตกลาย บนผิวหนังเกิดขึ้นเพียงกับสาวๆที่กำลังงตั้งครรภ์ เนื่องจากผิวหนังมีการยืดหดตัวอย่างรวดเร็ว แต่ที่จริงปัญหา ผิวแตกลาย สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกส่วนของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นข้อศอกลาย แขนลาย บั้นท้ายลาย หรือแม้แต่ ขาลาย เป็นต้น แน่นอนว่า คงไม่มีคุณสาวๆคนไหนอยากให้เกิดปัญหา ขาลาย ขึ้นกับตัวเอง เพราะจะทำให้ไม่กล้าสวมกระโปรง หรือกางเกงสั้นๆ อวดเรียวขาของตัวเอง สำหรับบทความในวันนี้ อยากขอพาคุณผู้อ่านทุกท่านไปรู้จักกับสาเหตุของการเกิดปัญหา ขาลาย ขึ้น ว่ามีแหล่งที่มาอย่างไร เพื่อที่จะได้ช่วยให้รู้เท่าทัน ป้องกัน ไม่ให้มันเกิดขึ้นกับตัวเองในระยะยาว

1.ขายลายเกิดจากความอ้วน และน้ำหนักที่เพิ่มมากขึ้น

            น้ำหนักที่เพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว เป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญ ที่ทำให้เกิดปัญหา ขาลาย ขึ้น แม้ว่าคุณจะพยายามลดน้ำหนักลงแล้วก็ตาม แต่รอยแตกลายที่ปรากฏขึ้น ก็จะยังคงอยู่เช่นนั้น ถ้าหากโชคดีสักหน่อย เมื่อเวลาผ่านไป รอยแตกลายก็จะค่อยๆจางลง แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นอีก คุณก็อาจสังเกตเห็นรอยแตกลายใหม่ๆที่เกิดขึ้นบนชั้นผิวได้อย่างรวดเร็วเช่นกัน

2.ขายลายเกิดจากช่วงเจริญวัย

            ในช่วงวัยรุ่นที่ร่างกายมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว อาจเป็นหนึ่งในสาเหตุที่สำคัญที่จะทำให้ ขาลาย ขึ้นทั้งด้านใน ด้านนอก และต้นขา ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้กับทั้งผู้ชาย และผู้หญิง แต่น่าเสียดายที่ต่อให้ช่วงเจริญพันธุ์ผ่านพ้นไปแล้ว รอยแตกลายเหล่านั้น ก็จะยังคงอยู่เหมือนเดิม

3.ขายลายเกิดจากปัญหาทางการแพทย์

มีโรคหลายประการ ที่ทำให้เกิดปัญหา ผิวลาย ขึ้น เช่น  Cushing's syndrome, Marfan syndrome, Ehlers-Danlos syndrome และความผิดปกติทางพันธุกรรมอื่น ๆ ที่ทำให้มีปัญหา ขาลาย ขึ้น เมื่อต่อมหมวกไต ได้รับผลกระทบจากเงื่อนไขทางการแพทย์เหล่านี้ ก็จะทำให้เกิดรอยแตกลายขึ้นทั่วไปตามส่วนต่างๆของร่างกาย นอกจากนี้ การใช้ครีมบำรุงผิวบางชนิด เช่น orticosteroids และโลชั่น อาจเป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญ ที่ทำให้รอยแตกลายปรากฏตัวขึ้นบนขาอีกด้วย

ผิวแตกลายสามารถที่จะค่อยๆเลือนหาย เมื่อเวลาผ่านไปตามธรรมชาติ แต่ก็จำเป็นที่จะต้องใช้ระยะเวลาที่เรียกได้ว่าค่อนข้างนาน จนหลายคนอาจถึงกับถอดใจเลยทีเดียว แต่ ณ ปัจจุบัน ด้วยความก้าวหน้าด้านวิทยาศาสตร์ และความรู้ต่างๆ สามารถทำให้การเยียวยาบาดแผล ริ้วรอยแตกลายเหล่านั้นสามารถเป็นไปได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ด้วยเพียงแค่การใช้ผลิตภัณฑ์ครีมบำรุงผิวกายที่เหมาะสม เป็นประจำอย่างสม่ำเสมอเท่านั้นเอง

 

 

แบ่งปัน: