ยาคุมกำเนิด กับโรคต้อหิน เรื่องจริงที่คุณสาวๆ ควรรู้

ยาคุมกำเนิด กับโรคต้อหิน เรื่องจริงที่คุณสาวๆ ควรรู้

 

 

ยาคุมกำเนิดกับโรคต้อหิน ความสัมพันธ์ลึกซึ้งที่ไม่ควรรู้!

            ยาคุมกำเนิด เป็นหนึ่งในเครื่องมือคุมกำเนิดที่คุณสาวๆส่วนใหญ่ต่างรู้จัก และอาจคุ้นเคยกับมันดี เพราะช่วยในการป้องกันการตั้งครรภ์ที่ไม่พึงประสงค์ อย่างไรก็ตาม คุณสาวๆอาจจะยังไม่ทราบรายละเอียดในเชิงลึกว่า การทาน ยาคุมกำเนิด นั้น ต้องแลกมาด้วยความเสี่ยงมากมายหลายประการเลยทีเดียว โดยเฉพาะด้านสุขภาพ แต่กว่าจะเห็นผลเสียที่ตามมา ก็ต้องรอเวลานานกว่า 3-4 ปี เลยทีเดียว หนึ่งในผลเสีย ที่อาจเกิดขึ้นจาก ยาคุมกำเนิด นั้นก็คือ “โรคต้อหิน” ที่อาจนำไปสู่อาการตาบอดถาวรได้เลยทีเดียวครับ

 

ยาคุมกำเนิด มีความสัมพันธ์กับโรคต้อหิน อย่างไร?

โรคต้อหินเริ่มต้นจากการเกิดความดันขึ้นในตา ทำให้ประสาทตาได้รับความเสียหาย ผลร้ายที่เกิดคือทำให้ดวงตาขุ่นมัวจนนำไปสู่อาการตาบอดได้ เอสโตรเจนเป็นฮอร์โมนที่มีอยู่ในยาเม็ดคุมกำเนิดและมีการกล่าวถึงว่าเป็นสาเหตุของโรคต้อหิน นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียง อย่างมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ซานฟรานซิสโก และในเครือโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยฉาง ในประเทศจีน เป็นต้น ได้พบว่ายาคุมกำเนิดทำให้เกิดการพัฒนาของโรคต้อหินในผู้หญิงที่มีอายุสูงกว่า 40 ปี โดยผู้หญิงที่ใช้ยาเม็ดคุมกำเนิดเป็นเวลาสามปีขึ้นไปมีแนวโน้มที่เป็นโรคต้อหิน

ก่อนจะมีผลงานวิจัยนี้ออกมาเป็นที่ยอมรับ ยาคุมกำเนิดถูกใช้กันอย่างแพร่หลายอย่างและราคาไม่แพงสำหรับผู้หญิงทั่วโลก ในประเทศสหรัฐอเมริกาประชากรหญิงกว่าร้อยละ 27.5 ใช้ยาคุมกำเนิด ทำให้พวกเขามีความเสี่ยงต่อโรคต้อกระจก และเป็นสาเหตุหลักของการตาบอดในอเมริกา ที่สำคัญคือส่งผลกระทบไปยังผู้ที่ใช้ยาคุมกำเนิดมากกว่า 60 ล้านคนทั่วโลก หลังจากได้ข้อสรุปถึงผงเสียของยาคุมกำเนิดแล้ว นรีแพทย์และจักษุแพทย์จึงมีคำแนะนำต่อผู้หญิงที่ใช้ยาคุมกำเนิด

นักวิทยาศาสตร์ได้ทำการพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่ายาคุมกำเนิดอาจทำให้เกิดโรคต้อหินจนตาบอดได้ในที่สุด ทั้งนี้ ก็อาจเกิดจากปัจจัยอื่นๆได้ เช่น คนที่มีประวัติครอบครัวเป็นต้อหิน โรคเบาหวาน เป็นต้น ดังนั้น หากใครที่กำลังรู้สึกว่ามีอาการตาแห้ง เจ็บปวดหรือระคายเคืองตาอยู่บ่อยๆก็อย่าชะล่าใจ ควรเข้าขอคำปรึกษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อตรวจหาสาเหตุ หากเป็นเพราะการรับประทานยาบางชนิด ได้แก่ ยาแก้แพ้ ยานอนหลับ ยาลดความดันโลหิตบางชนิด และยาคุมกำเนิด ก็ควรหยุดรับประทานทันที เพื่อไม่ให้ความผิดปกติพัฒนาเป็นโรคต้อหิน หรือใช้วิธีการทางการแพทย์ตามความเหมาะสมก่อนที่ดวงตามืดบอด

หลังจากที่ได้ทราบข้อมูลทางการแพทย์ รวมไปถึงผลการวิจัยที่เกี่ยวกับผลเสีย ที่เกิดขึ้นจากการทาน ยาคุมกำเนิด ด้วยความไม่ระมัดระวัง คงจะช่วยทำให้คุณสาวๆหลายคน เริ่มเห็นถึงผลเสีย ที่เรียกได้ว่าไม่ค่อยคุ้มค่ากับการทาน ยาคุมกำเนิด และหวังว่า คุณสาวๆจะพยายามหลีกเลี่ยงการทานพวกมันเป็นว่าเล่น เพื่อช่วยส่งเสริมสุขภาพให้แข็งแรง ในระยะยาวครับ

แบ่งปัน: