เคล็ดลับลดน้ำหนักแบบไม่ใช้ยาด้วยศาสตร์การฝังเข็ม

เคล็ดลับลดน้ำหนักแบบไม่ใช้ยาด้วยศาสตร์การฝังเข็ม

 

ไม่เห็นต้องง้อยาลดน้ำหนัก แค่ฝังเข็มก็ผอมได้

            การ “ฝังเข็ม”... เป็นหนึ่งในศาสตร์การแพทย์แผนจีน ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากทั่วโลก มาอย่างยาวนานหลายร้อยปี แต่โดยทั่วไปแล้ว คนส่วนใหญ่มักจะคิดว่า การฝังเข็ม เป็นเพียงศาสตร์ในการรักษาโรคเท่านั้น แต่ที่จริงแล้ว การฝังเข็ม ยังสามารถนำมาใช้เป็น ยาลดน้ำหนัก ในรูปแบบธรรมชาติบำบัดได้อีกด้วย ส่วนจะสามารถเป็น ยาลดน้ำหนัก ได้มากน้อยเพียงใดนั้น สามารถติดตามอ่านได้จากบทความชิ้นนี้ ที่ทางทีมงาน saraboom.com ได้ตั้งใจรวบรวม ข้อเท็จจริงมาฝากกันได้เลยครับ

 

การฝังเข็ม สามารถช่วยลดน้ำหนักสลายไขมันได้จริงหรือ?

            ถึงแม้ว่าความรู้ทางวิทยาศาสตร์ในการลดความอ้วนจะก้าวไปไกลถึงขนาดสามารถสังเคราะห์ยาลดน้ำหนักออกมาเพื่อตอบสนองความต้องการที่อยากจะมีหุ่นผอมเพรียวสวยเข้ารูปของคุณสาวๆได้มากมายหลายยี่ห้อแล้ว แต่เราก็ไม่อาจที่จะมองข้ามเทคนิคที่มีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนานนับพันปีอย่างการฝังเข็ม ว่ามันก็มีคุณสมบัติในการลดความอ้วนได้อย่างไม่น้อยหน้ากันเลยทีเดียว

            ชาวจีนเชื่อว่าเมื่ออ้วน ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องไปกินยาลดน้ำหนัก เนื่องจากความอ้วนนั้นเกิดจากการทำงานที่ผิดปกติของอวัยวะภายใน ซึ่งส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นจากกระเพาะอาหาร ลำไส้ ม้าม หรือไตเกิดความร้อนมากจนเกินไป ทำให้มีเสมหะติดขัดอยู่ที่ตับ เป็นต้น

            การฝังเข็มจะเข้าไปช่วยทำการกระตุ้นสารคัดหลั่งในร่างกายให้เกิดกระบวนการ Metabolism หรือกระบวนการเผาผลาญของร่างกายให้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังส่งผลต่อส่วนรับรู้ของสมอง รวมไปถึงทำการยับยั้งการหลั่งน้ำย่อยภายในกระเพาะอาหารให้น้อยลง ทำให้ความอยากอาหารลดน้อยลง เมื่อรับประทานอาหารได้น้อยลงสุดท้ายแล้วก็จะส่งผลให้น้ำหนักตัวลดลงตามไปด้วย สำหรับบริเวณที่มักจะทำการฝังเข็มเพื่อลดความอ้วนนั้นได้แก่ หน้าท้อง แขน ขา หลัง และหู เป็นต้น

จากการรายงานของวารสารการฝังเข็มเพื่อการแพทย์เปิดเผยว่า การฝังเข็มที่ใบหู สามารถช่วยทำให้คนที่มีรูปร่างอ้วนผอมลง และยังช่วยแก้ปัญหาขอบโดนัทรอบเอวได้อย่างชัดเจนภายในระยะเวลาเพียง 4-8 สัปดาห์ โดยเพียงแค่การฝังเข็มลึก 2 มิลลิเมตร ใน 5 จุดของร่างกายรอบหูชั้นนอก ซึ่งสามารถช่วยลดค่า BMI ได้มากถึงร้อยละ 6  ในขณะที่การฝังเข็มเพียง 1 จุด สามารถช่วยลดน้ำหนักได้ร้อยละ 5.7

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยยองฮีในกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ได้ทำการทดสอบวิธีการลดความอ้วนโดยไม่ใช้ยาลดน้ำหนัก แต่ใช้วิธีการฝังเข็มแทนกับผู้ใหญ่จำนวน 91 คน ที่มีปริมาณน้ำหนักตัวเกินมาตรฐาน โดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม และให้อาหารประเภทเดียวกัน แต่มีการใช้การฝังเข็มจริงกับกลุ่มตัวอย่างเพียงกลุ่มเดียว พบว่ากลุ่มที่ไม่ได้รับการฝังเข็มจริงส่วนใหญ่ มีความเห็นว่าการควบคุมอาหาร และประเภทอาหาร เป็นสิ่งที่ยากเกินไปสำหรับตัวเอง         

            โดยรวมแล้ว การฝังเข็ม เสมือนเป็นตัวช่วย ที่คอยกระตุ้นให้กระบวนการลดน้ำหนักตามธรรมชาติของคนเรานั้น เป็นไปได้ด้วยดีมากยิ่งขึ้นนั้นเอง หรืออาจจะกล่าวว่าเป็น ยาลดน้ำหนัก ตามธรรมชาติก็ได้เช่นกัน เมื่อทราบอย่างนี้แล้ว เชื่อว่าคุณผู้อ่านหลายๆคน ที่อยากลดความอ้วน โดยไม่ต้องง้อ ยาลดน้ำหนัก คงอยากที่จะเข้าไปรองรับการฝังเข็มกันดูสักครั้งอย่างแน่นอนครับ

แบ่งปัน: